Thursday, 18/10/2018 - 12:03|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN HƯƠNG SƠN
Văn bản liên quan
UBND TỈNH HÀ TĨNHSỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠOSố: 883/SGDĐT-GDTrHV/v: Hướng dẫn thực hiện một số nhiệm vụ năm học 2011-2012CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAMĐộc lập - Tự do - Hạnh phúc Hà Tĩnh, ngày 12 tháng 9 năm 2011 Kính gửi: - Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố, thị xã;Các trường THPT.Trong Hội nghị Tổng kết năm học 2010-2011 và Triển khai nhiệm vụ năm học 2011-2012 cấp THCS và THPT, Sở đã nêu các nhiệm vụ trọng tâm và nhiệm vụ cụ thể cho từng cấp học (Báo cáo số 813/BC-SGDĐT-GDTrH, ngày 23/8/2011). Để việc thực hiện được thuận lợi và thống nhất trong toàn Ngành, nay Sở hướng dẫn chi tiết thêm một số nội dung trong nhiệm vụ năm học như sau:1. Thực hiện phân phối chương trình, sách giáo khoa, giảm tải- Thực hiện theo phân phối chương trình (PPCT) năm học 2009-2010 và các hướng dẫn điều chỉnh trong Báo cáo số 813/BC-SGDĐT-GDTrH, ngày 23/8/2011;- Dạy học dựa trên các tài liệu: sách giáo khoa, chuẩn kiến thức - kĩ năng, kiểm tra - đánh giá theo chuẩn kiến thức kĩ năng trong chương trình giáo dục phổ thông và Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học GDPT (giảm tải) tại Công văn số 5842/BGDĐT-VP, ngày 01/9/2011 của Bộ;- Với những tiết do giảm tải (không dạy) thì dùng thời gian của tiết đó để luyện tập, ôn tập, giãn kiến thức ở những tiết có nội dung quá nặng (giao các tổ chuyên môn xây dựng nội dung dạy học cụ thể cho những tiết giảm tải; Hiệu trưởng duyệt nội dung, kế hoạch và chỉ đạo thực hiện). Việc giảm tải còn nhằm tạo điều kiện thuận lợi về thời gian dạy học để giáo viên thực hiện tốt hơn đổi mới phương pháp dạy học theo hướng dạy học tích cực, tránh tình trạng đẩy tiết nhằm kết thúc chương trình sớm.2. Dạy - học, kiểm tra – đánh giá theo chuẩn kiến thức, kĩ năng- Giáo viên phải có đủ SGK, SGV, Hướng dẫn dạy học theo chuẩn KT-KN, Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học trong quá trình soạn bài, giảng dạy; Hướng dẫn học sinh sử dụng các tài liệu, bài tập tự kiểm tra, đánh giá theo chuẩn KT-KN trong CTGDPT một cách có hiệu quả.- Quá trình kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kì, nhất là kiểm tra học kì cần phải dựa trên chuẩn KT-KN, tránh tình trạng ra đề kiểm tra ngoài qui định của chuẩn.- Trong công tác quản lí, BGH cần tăng cường dự giờ, tổ chức kiểm tra chuyên môn để chỉ đạo dạy - học đúng hướng dẫn của Sở.3. Đánh giá xếp loại học sinh- Các môn Âm nhạc, Mĩ thuật (THCS), Thể dục (THCS, THPT) đánh giá bằng hình thức xếp loại, theo 5 loại: Tốt; Khá; Trung bình; Yếu; Kém. Trong khi đang chờ hướng dẫn xếp loại của Bộ GDĐT, Sở GDĐT đề nghị các trường vận dụng nội dung xếp loại tại Quyết định số 04/2005/QĐ-BGDĐT, ngày 16/2/2005 và xếp thành 5 loại: loại Tốt; loại Khá; loại Đạt (là loại Trung bình); loại Chưa đạt thì tuỳ mức độ để giáo viên xếp loại Yếu hoặc loại Kém.- Việc đánh giá xếp loại học lực học sinh cuối kì, cuối năm thực hiện theo Quyết định số 40/2006/QĐ-BGDĐT, ngày 05/10/2006 và Quyết định số 51/2008/QĐ-BGDĐT, ngày 15/9/2008 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 40/2006/QĐ-BGDĐT (Sở đã trích in trong sổ chủ nhiệm phát hành năm 2011).4. Thực hiện việc dạy thêm, học thêm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học- Dạy phụ đạo cho học sinh yếu - kém: Phân hoá theo môn, tránh dạy đại trà cả lớp, không dạy mở rộng, nâng cao kiến thức, chỉ ôn tập, rèn luyện các kiến thức cơ bản, trọng tâm trong chuẩn kiến thức - kĩ năng.- Dạy bồi dưỡng học sinh thi học sinh giỏi: Căn cứ lịch thi chọn HSG tỉnh của Sở (Phòng KT – KĐCLGD), các trường chọn đội tuyển, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng để đạt hiệu quả cao.- Bồi dưỡng thi tuyển sinh vào đại học: Ngoài việc các giáo viên bộ môn dạy tốt chương trình chính khoá theo PPCT, nhà trường nên tổ chức cho học sinh đăng kí học theo khối; lựa chọn giáo viên có tinh thần trách nhiệm cao, chuyên môn vững vàng
Ngày ban hành:
01/11/2011
Ngày hiệu lực:
01/11/2011
Trạng thái:
Đã có hiệu lực