Thursday, 13/12/2018 - 16:46|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN HƯƠNG SƠN
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

TRƯỜNG TIỂU HỌC SƠN MỸ TỔ CHỨC CHUYÊN ĐỀ "DẠY HỌC MÔN TỰ NGHIÊN XÃ HỘI LỚP 1,2,3 VÀ MÔN KHOA HỌC LỚP 4,5"THEO PHƯƠNG PHÁP BÀN TAY NẶN BỘT

          Phương pháp "Bàn tay nặn bột" là một phương pháp dạy học tích cực, thích hợp cho việc giảng dạy các kiến thức khoa học tự nhiên, đặc biệt là đối với bậc tiểu học khi học sinh đang ở giai đoạn bắt đầu tìm hiểu mạnh mẽ các kiến thức khoa học, hình thành các khái niệm cơ bản, ban đầu về khoa học thì vận dụng phương pháp Bàn tay nặn bột vào dạy học các môn Khoa học, Tự nhiên xã hội góp phần đánh thức tình yêu khoa học, khơi dậy sự đam mê khám phá, tập trung phát triển khả năng nhận thức của học sinh, giúp các em tìm ra lời giải đáp cho những thắc mắc trẻ thơ bằng cách tự đặt mình vào tình huống thực tế, từ đó tự các em thao tác, tìm tòi để khám phá ra bản chất vấn đề. Thực hiện nhiệm vụ năm học 2018-2019 của trường Tiểu học Sơn Mỹ, kế hoạch đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng đi sâu vào các chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học trong năm học 2018-2019, chiều ngày 7/11/2018, trường Tiểu học Sơn Mỹ tổ chức triển khai chuyên đề “ Dạy học môn Tự nhiên xã hội lớp 1,2,3 và môn Khoa học lớp 4,5 theo phương pháp Bàn tay nặn bột”. Chuyên đề do thầy giáo Tống Trần Thăng phụ trách. Sau khi nghe báo cáo nội dung lý thuyết, toàn thể giáo viên dự giờ 1 tiết Khoa học ở lớp 4, bài “Nước có những tính chất gì?”. Bằng sự gợi dẫn hết sức khéo léo của thầy giáo để đưa ra tình huống xuất phát có vấn đề. Từ tình huống xuất phát và câu hỏi nêu vấn đề mà thầy giáo nêu ra học sinh bộc lộ quan niệm ban đầu của bản thân theo nhóm. Chính trong những sự khác biệt quan niệm ban đầu về tính chất của nước của các em trong bước bộc lộ quan niệm ban đầu, thầy giáo đã hệ thống những câu hỏi thắc mắc của các em sát với yêu cầu nội dung bài học để từ đó đề xuất hướng tổ chức phương án thực nghiệm. Sau đó, học sinh tự tiến hành thí nghiệm từ những vật liệu các em chuẩn bị để đưa ra kết luận về những tính chất của nước

Qua việc dự giờ, cùng giáo viên, học sinh trải nghiệm trong tiết dạy học bằng phương pháp Bàn tay nặn bột bài “Nước có những tính chất gì”, chúng tôi – những người dự giờ thực sự bất ngờ trước cách làm việc hết sức khoa học, khả năng trình bày gãy gọn diễn đạt trôi chảy, đối đáp, chất vấn với nhau để khám phá tìm hiểu, đưa ra các giả thuyết, kết luận về vấn đề liên quan đến những tính chất của nước của các em học sinh lớp 4.

        Giờ dạy chuyên đề “Dạy học môn Tự nhiên xã hội lớp 1,2,3 và môn Khoa học lớp 4,5 theo phương pháp Bàn tay nặn bột” bài “Nước có những tính chất gì?” – Khoa học lớp 4 do thầy giáo Tống Trần Thăng thể hiện đã thành công.

         Sau giờ dạy, giáo viên toàn trường tiếp tục trao đổi, thảo luận để đi đến thống nhất về áp dụng tiến trình 5 bước của phương pháp Bàn tay nặn bột vào từng dạng bài, từng lớp, từng đối tượng học sinh; thống nhất cách chuẩn bị dụng cụ thực nghiệm cũng như phương án thay thế những dụng cụ khó chuẩn bị cho quá trình thực nghiệm của học sinh. Đặc biệt vấn đề rèn kỹ năng trình bày, thuyết trình, cách đặt câu hỏi chất vấn, cũng như dùng lí lẽ để chứng minh kết luận khoa học đưa ra cho các em học sinh được giáo viên quan tâm, chú trọng.

       Chuyên đề “Dạy học môn Tự nhiên xã hội lớp 1,2,3 và môn Khoa học lớp 4,5 theo phương pháp Bàn tay nặn bột” đã thành công tốt đẹp. Sau chuyên đề, việc dạy học môn Tự nhiên xã hội lớp 1,2,3 và môn Khoa học lớp 4,5 theo phương pháp Bàn tay nặn bột tiếp tục được nhà trường chú trọng.

 SAU ĐÂY LÀ MỘT SỐ HÌNH ẢNH TRONG TIẾT HỌC “NƯỚC CÓ NHỮNG TÍNH CHẤT GÌ” – KHOA HỌC LỚP 4.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

                                                      BÀI VÀ ẢNH: TRẦN HỒNG - THỤC ANH

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết