• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN HƯƠNG SƠN
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

BÀI VIẾT THỰC HIỆN CHUYÊN ĐỀ: “XÂY DỰNG TRƯỜNG MẦM NON LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM”

BÀI VIẾT THỰC HIỆN CHUYÊN ĐỀ: 
“XÂY DỰNG TRƯỜNG MẦM NON LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM”
Đơn vị: Trường Mầm non Sơn Bằng
Trường Mầm non Sơn Bằng! Một cái tên gọi thân thương, gần gũi. Một cái tên sẽ khắc sâu vào lòng người nếu như một ai đó đã đến, đã ghé hay đã xem. Một cái tên mà khi nhắc tới ai cũng dành tình yêu thương, ngọt ngào với những lời khen đầy cảm xúc. Một ngôi trường đã trải qua 50 năm xây dựng, phấn đấu và trưởng thành, cho tới ngày hôm nay trường thực sự là điểm sáng, là niềm tự hào của ngành giáo dục huyện Hương Sơn.
Trường Mầm non Sơn Bằng thuộc huyện miền núi Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Là trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 giai đoạn 2009 - 2015 và tái đạt chuẩn giai đoạn 2016 - 2021. Được Sở GD&ĐT công nhận trường học đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3, trường nhiều năm liền đạt tập thể lao động xuất sắc, được UBND Tỉnh tặng Bằng khen. Trường có tổng diện tích 5000 m2. Năm học 2019-2020 trường có 05 lớp Mẫu giáo, 139 học sinh với 16 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Trường có đầy đủ khối phòng học, phòng hành chính quản trị, có sân chơi thực hành giao thông, khu vui chơi vận động liên hoàn, vườn cổ tích, vườn rau, vườn hoa, vườn cây ăn quả.
Trong thời gian qua thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” nhà trường đã tiến hành xây dựng môi trường giáo dục và thực hành, khai thác sử dụng môi trường giáo dục có hiệu quả tốt. Tạo cho trẻ những cơ hội tốt để trẻ thỏa mãn nhu cầu hoạt động và phát triển toàn diện về mặt thể chất, trí tuệ, thẩm mĩ, đạo đức, xã hội, giúp trẻ hình thành và phát triển nhân cách của mình. 
Trong thời gian áp dụng và triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2017 - 2020, Trường Mầm non Sơn Bằng chúng tôi đã luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hương Sơn hướng dẫn triển khai thực hiện chuyên đề và đã đạt được những thành tích cao trong các hoạt động, nâng cao chất lượng giáo dục ngày càng đi lên. Trường đã khoác lên mình một chiếc áo mới với vẻ bề ngoài rực rỡ, lộng lẫy nhưng không kém phần gần gũi, thân thương. Không chỉ bề ngoài đúng với nghĩa “Đẹp” mà đi sâu vào bên trong (cái chất lượng, bản chất của trường) cũng xứng danh với nghĩa “Đẹp”. Trải qua những khó khăn, thách thức trên mọi khía cạnh nhưng chúng tôi đã luôn đoàn kết, đồng sức, đồng lòng, chịu khó và đã vượt qua được những thử thách không hề giản đơn từ vật chất đến tinh thần, từ tác động bên ngoài đến bên trong, từ khách thể đến chủ thể…Nhưng chúng tôi đã làm được, đã thành công và đã khẳng định được mình “ Trường Mầm non Sơn Bằng” sẽ mãi là tâm điểm tỏa sáng của ngành giáo dục huyện nhà.
Khi bước chân vào cổng trường chúng ta sẽ thấy một khung cảnh thật đẹp và rực rỡ; các khu vực cho trẻ hoạt động vui chơi, sinh hoạt, học tập ngoài trời được phân bố một cách khoa học và phù hợp. Dọc hai bên lối đi vào trường là bồn hoa, cây cảnh; những lá cờ màu bay phấp phới trong ánh nắng mùa xuân. Nhà trường đã phối hợp tốt với phụ huynh sưu tầm những hòn đá cuội sẵn có tại địa phương, bằng bàn tay khéo léo đội ngũ giáo viên đã vẽ lên những chữ số, con vật, PTGT… thật ngộ nghĩnh và đáng yêu vừa để thu hút trẻ vừa giúp trẻ quan sát, tư duy, phát triển nhận thức.                                


Hình ảnh: Lối đi vào trường
Các khu vực trong trường được phân bố một cách khoa học, logic và có hệ thống thuận tiện cho các hoạt động. Từ sân chơi của bé với nhiều đồ chơi ngoài trời như: cầu trượt, nhà bóng, leo núi… Đến sân chơi giao thông, giúp trẻ thực hành Luật giao thông đường bộ.

Hình ảnh: Sân chơi giao thông
 Khu vực bé với trò chơi dân gian với những trò chơi rất gần gũi với trẻ như:  Ô ăn quan, kéo mo cau…


Hình ảnh: Khu vực bé với trò chơi dân gian
Nối tiếp đó là khu vui chơi vận động liên hoàn. Trong đó có sân bóng đá mini, sân bóng chuyền, cầu lông, bóng rổ, bể câu cá, hố cát, sỏi, cổng chui, bục bật làm từ lốp xe…

Hình ảnh:Khu vui chơi vận động liên hoàn
Thêm vào đó là những chiếc ghế đá dưới hàng cây xanh tỏa bóng mát được giáo viên thổi hồn vào bởi những hình ảnh đáng yêu. 

                                         Hình ảnh: Hàng ghế đá
Khu vực “Chợ quê”, Dịch vụ spa với những đồ dùng, đồ chơi phong phú, đa dạng.

Hình ảnh: Chợ quê


Hình ảnh: dịch vụ spa (Bé xinh bé đẹp)
Nằm bên cạnh khu vui chơi vận động liên hoàn là vườn cây ăn quả với nhiều giống cây như cây bưởi, cây ổi, cây na…


Hình ảnh vườn cây ăn quả
Tiếp đến là khu vườn cổ tích, một không gian thoang mát là nơi khám phá những câu chuyện lý thú. Cây dừa nghiêng bóng bên chiếc cầu nhỏ; những nhân vật cổ tích như nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn, Thánh Gióng…Thêm vào đó là những luống hoa được trồng tỏa ngát hương, khoe sắc dưới ánh nắng mặt tời tạo nên một khung cảnh huyền ảo, là nơi hấp dẫn trẻ, thu hút trẻ nô đùa, vui chơi.


Hình ảnh: Vườn cổ tích, vườn hoa

“Thư viện xanh” trong khu vườn cổ tích là nơi để các em có thể tìm hiểu về các câu chuyện kể trong những hoạt động thường ngày. Giáo viên đã sáng tạo làm nên các giá sách rất dễ thương và ngộ nghĩnh từ các giỏ hoa cùng với bàn tay khéo léo của giáo viên thổi hồn vào mảng tường những hình ảnh dễ thương và tạo nên “thư viện xanh” thoáng mát, đẹp và gần gũi với trẻ.

Hình ảnh: Thư viện xanh của bé
Đến với vườn rau của bé chúng ta thấy được sự chăm chỉ của các giáo viên bởi những luống rau xanh mướt, tươi tốt; phục vụ nguồn rau sạch cho trẻ hằng ngày. Không chỉ vậy mỗi luống rau còn điểm thêm các biển lớp với những hình ảnh ngộ nghĩnh dễ thương.

 
Hình ảnh: Vườn rau với biển hiệu ngộ nghĩnh, dễ thương
Với các khu vực trên chúng tôi còn lồng ghép vào đó các hình ảnh nhằm giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, tuyên truyền tới phụ huynh như “đội mũ cho con trọn trình cha mẹ”, “bé yêu thiên nhiên, lễ phép với người lớn”
Tận dụng diện tích hành lang, cầu thang chúng tôi đã tạo ra khu vực: “Bé vui trải nghiệm”. Ở đó trẻ có thể tự do sáng tạo làm nên các sản phẩm từ các nguyên vật liệu thiên nhiên như rơm rạ, lá cây, hột hạt hay trẻ cũng có thể ngồi xem những cuốn sách thư dãn sau thời gian học tập. 


Hình ảnh: Khu vực bé vui trải nghiệm
Để đáp ứng các nhu cầu sinh hoạt hằng ngày cho trẻ trường còn có các phòng chức năng như phòng ngủ, phòng âm nhạc, nhà bếp… đảm bảo an toàn, sạch sẽ, luôn hoạt động hiệu quả tốt. 
Đối với môi trường trong lớp từ không gian lớp học, các góc chơi được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp làm nổi bật được chủ đề. Hệ thống các góc được thiết kế theo tính chất mở, kích thích trẻ hứng thú tham gia hoạt động, giúp trẻ tháo, lắp dễ dàng. 


Hình ảnh: Một số góc chơi trong lớp học

Với những đồ chơi phong phú và đa dạng các giáo viên đã sáng tạo và cùng trẻ làm ra các đồ chơi từ chai lọ, hột hạt, hộp bánh kẹo, hộp sữa, ống nhựa để cho trẻ chơi và trải nghiệm. Để tạo được môi trường trong và ngoài lớp 1 cách khoa học, đẹp mắt thu hút trẻ, giáo viên đã thường xuyên nghiên cứu tìm tòi, sáng tạo ra nhiều loại đồ dùng, đồ chơi từ các nguyên vật liệu thiên nhiên. Hàng tháng giáo viên hướng dẫn cho trẻ cùng làm các đồ dùng đồ chơi phục vụ cho các hoạt động. 


Hình ảnh: Triễn lãm đồ dùng đồ chơi hàng tháng
Nhà trường luôn làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục tới các bậc phụ huynh về tầm quan trọng của giáo dục mầm non, phụ huynh nhận thức sâu sắc về công tác nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ. Chính vì vậy phụ huynh thường xuyên đóng góp ngày công lao động làm cho cảnh quan sư phạm của nhà trường luôn xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện.


Hình ảnh: Phụ huynh tham gia lao động
Để đảm bảo an toàn cho trẻ, nhà trường thường xuyên tổ chức rà soát cơ sở vật chất, thiết bị đồ dùng, đồ chơi nhằm phát hiện và kịp thời sửa chữa những đồ dùng, đồ chơi bị hư hỏng. Ngoài ra vào cuối tuần tổ chức lau chùi, khử trùng đồ dùng, đồ chơi đảm bảo luôn sạch sẽ.
Trong thời gian qua thực hiện chuyên đề: “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, một quan điểm giáo dục tiến bộ, coi trọng vị trí của trẻ em, nhà trường đã thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn, dự giờ thăm lớp để trao đổi, thảo luận về cách xây dựng kế hoạch giáo dục, lựa chọn các hoạt động phù hợp, đúc rút những kinh nghiệm trong quá trình thực hiện chuyên đề. Chia sẻ, góp ý, trao đổi với nhau nhằm phát huy những ưu điểm và khắc phục những hạn chế để nâng cao chất lượng trong các hoạt động.                           

         

 H.a: Sinh hoạt chuyên môn, BD chuyên đề

Đảm bảo trẻ đến trường luôn được vui chơi, học tập hiệu quả, cùng với quá trình 5 năm thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” trường Mầm non Sơn Bằng chúng tôi đã thành công áp dụng chuyên đề vào thực tiễn. Thực hiện tốt và hiệu quả chuyên đề không chỉ về môt trường vật chất hiện hữu mà cả về môi trường giáo dục.

 Giáo viên luôn vui vẻ, ân cần, niềm nở khi đón trẻ. Trao đổi giữa giáo viên với phụ huynh về tình hình của trẻ khi ở trường cũng như ở nhà, nắm bắt được tình hình của trẻ để cùng nhau phối kết hợp trong công tác chăn sóc- giáo dục trẻ; tạo không khí thoải mái, gần gũi giữa giáo viên - phụ huynh và trẻ. Bên cạnh đó chúng tôi còn học hỏi, áp dụng các hình thức mới, sáng tạo như chào đón trẻ theo hình thức mới như: giao tiếp chào đón bằng cái ôm ấm áp, bằng cái bắt tay, bằng điệu nhạc…
                                              

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Hình ảnh: Đón trẻ
Trẻ khởi động ngày mới với những bài tập thể dục sôi động. Hòa mình vào các điệu nhạc, vận động nhẹ nhàng, hít thở không khí trong lành hứa hẹn một ngày đầy năng lượng. 

Hình ảnh: Trẻ tập thể dục
Cùng với môi trường vật chất đảm bảo, hấp dẫn trẻ và trên  phương châm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; trẻ học bằng chơi, chơi mà học; đội ngũ CB-GV đã xây dựng kế hoạch cho các hoạt động một cách linh hoạt, lựa chọn các nội dung giáo dục sáng tạo, phù hợp với chương trình giáo dục mầm non; sử dụng môi trường vật chất có hiệu quả, nâng cao chất lượng mọi hoạt động, tạo tâm thế thoải mái, an toàn cho trẻ khi đến trường. Mỗi ngày đến trường trẻ được học, được tìm tòi, khám phá những kiến thức, kỹ năng cần thiết; phát triển về đức-trí-thể-mỹ. Với đội ngũ giáo viên nhiệt tình, năng động, linh hoạt và sáng tạo luôn đem đến cho trẻ những khám phá, trải nghiệm thú vị, lĩnh hội các kiến thức một cách nhẹ nhàng dựa trên những điều kiện sẵn có giáo viên đã biết sử dụng phát huy tối đa hiệu quả. Hoạt động học không chỉ được tổ chức trong lớp học mà nay đã được tổ chức với nhiều môi trường khác nhau phù hợp với nội dung, kiến thức hoạt động. Giáo viên đã biết lựa chọn và sử dụng môi trường sẵn có tại đơn vị để sử dụng tổ chức các hoạt động cho trẻ. 
Ví dụ: Hoạt động học: Khám phá khoa học “ Bé tìm hiểu các loại rau”; giáo viên đã biết tận dụng môi trường “Vườn rau” để tổ chức cho trẻ tìm hiểu, khám phá…

Hình ảnh: Hoạt động học được tổ chức tại vườn rau
      

    Hình ảnh: Hoạt động trải nghiệm được tổ chức tại vườn cổ tích
Trẻ là trung tâm của mọi hoạt động và luôn là mục tiêu mà chúng tôi đề ra và hướng tới. Nhiều hình thức, nhiều biện pháp đã được giáo viên vận dụng, đổi mới, sáng tạo đem đến cho trẻ những trải nghiệm đầy thú vị, hấp dẫn…Tạo cho trẻ tâm thế thoải mái, phát huy tính tích cực cho trẻ. 
Với nhiều đề tài phong phú, đa dạng và gần gũi với trẻ, phù hợp với chủ đề. Giáo viên đã thật sự mang đến cho trẻ những cơ hội trải nghiệm với cuộc sống thực của trẻ. Ví dụ: Trẻ được trải nghệm huấn luyện làm chú bộ đội với những nội dung hấp dẫn như: Bắn súng, luyện võ cổ truyền, tăng gia sản xuất, Đàn Gitar hát về chiến sĩ…


Hình ảnh: Bé tập làm chú bộ độ
Bé được trải nghiệm với các nguyên liệu thiên nhiên như: Làm thiệp, làm tranh từ hột hạt…

 

Hình ảnh: Trẻ làm thiệp, làm tranh từ nguyên liệu thiên nhiên

Tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ; trẻ thỏa sức sáng tạo, khám phá, trải nghiệm, và rèn luyện các kỹ năng sống hằng ngày. Chơi ngoài trời được tổ chức dưới nhiều hình thức phong phú và đa dạng. Ví dụ: sắc màu trên hòn đá cuội, soi kính lúp, chơi với cát… Trẻ được tự do nô đùa với bạn bè, được tự do làm những gì mình thích, được tự do sáng tạo dưới sự hướng dẫn, tổ chức của giáo viên. Tạo ra một sân chơi cho trẻ ở đó trẻ vừa học, vừa chơi.

Hình ảnh: Trẻ chơi với cát, sắc màu trên hòn đá cuội

Hình ảnh: Trẻ soi kính lúp
Môi trường trong lớp học phải thật sinh động, rực sỡ, và phong phú khi đó mới kích thích được sự tò mò, khám phá và phát huy được tính tích cực cho trẻ. 


Hình ảnh: Chơi, hoạt động góc
Nhà trường luôn quan tâm đến chế độ sinh hoạt hằng ngày của trẻ. Trẻ biết vệ sinh sạch sẽ trước, sau khi ăn. Bữa ăn của trẻ đảm bảo chất dinh dưỡng, thực đơn luôn thay đổi phù hợp theo mùa. Các món ăn với những tên gọi hấp dẫn, không trùng lặp trong tuần với cách chế biến hợp với khẩu vị của trẻ đem đến cho trẻ những bữa ăn ngon miệng, đầm ấm. Và đặc biệt chúng tôi còn tạo được tâm thế thoải mái, vui vẻ trong bữa ăn cho trẻ. Luôn thay đổi các hình thức tổ chức bữa ăn, tạo sự hứng thú và làm quen với môi trường khác nhau cho trẻ. Ngoài hình thức tổ chức bữa ăn theo cách truyền thống chúng tôi còn tổ chức cho trẻ ăn theo hình thức gia đình; buffe.

Hình ảnh: Bữa ăn theo hình thức gia đình; buffe

Không chỉ vậy việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cũng được nhà trường thường xuyên kiểm tra, giám sát và thực hiện nghiêm túc, đảm bảo 100% trẻ an toàn. 
Yên tĩnh, thoải mái và nề nếp chúng tôi luôn tìm mọi cách để trẻ có thể chìm vào giấc ngủ; ngủ thật ngon giấc. Những làn điệu dân ca nhẹ nhàng, lắng đọngđược chúng tôi chọn lựa để đưa trẻ vào giấc ngủ.


Hình ảnh: Trẻ đang ngủ
Nhà trường luôn quan tâm tới công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ, phối hợp với trạm y tế khám sức khỏe định kỳ theo kế hoạch đề ra, thường xuyên tổ chức cân đo, chấm biểu đồ theo dõi sự phát triển của trẻ. 


Hình ảnh: Khám sức khỏe

Sôi nổi, năng động là không khí chúng tôi luôn đem đến cho các em trong mỗi buổi chiều. Trẻ được làm quen, được rèn luyện sức khỏe của mình qua các điệu nhảy thật sôi động. Trẻ rất thích thú, hào hứng khi thể hiện điệu nhảy của mình.

Hình ảnh: Trẻ tập aerobic
          Ngoài thời gian học tập trên lớp, chúng tôi còn quan tâm tổ chức các hoạt động tập thể nhằm thu hút, lôi cuốn trẻ tham gia để mở rộng hiểu biết, tạo không khí vui tươi lành mạnh, tạo cơ hội cho trẻ rèn luyện thói quen, kỹ năng sống trong cộng đồng và phát huy tối đa năng lực, sở thích của từng cá nhân. Trẻ được giao lưu với các bạn với mọi người như: Vui hội trăm rằm; Vui xuân đón tết gắn kết yêu thương- Happy New Year; Bé vui cùng các chú bộ đội, tham quan dã ngoại…


Hình ảnh: Vui hội trăng rằm

Hình ảnh: Trẻ đi tham quan, dã ngoại

          Trẻ sạch sẽ, gọn gàng, vui vẻ sau một ngày hoạt ở trường và trở về với gia đình của mình là niềm vui lớn nhất của mỗi người giáo viên Trường Mầm non Sơn Bằng chúng tôi.
Trường Mầm non Sơn Bằng thân yêu luôn là mái nhà thứ 2 cho trẻ, đúng với nghĩa “mỗi ngày đến trường là một ngày vui!”; Chúng tôi nguyện cống hiến hết mình vì sự nghiệp trồng người để trẻ thơ luôn nở mãi nụ cười…


         Sức mạnh đoàn kết của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Mầm non Sơn Bằng chúng tôi đã khẳng định được vai trò, vị trí của mình để xây dựng một môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện. Gửi vào đó những tâm tư nguyện vọng mong rằng các em sẽ đạt được những kết quả mong đợi, là hành trang cho các em bước vào đời.


Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết